Friday, Dec 15th

Last update03:43:24 PM GMT

Những Lý Thuyết Cơ Bản

Common Core

Trong thời gian vừa qua, rất nhiều phụ huynh đã thắc mắc về Tiêu Chuẩn Học Chung mới (Common Core Standards). Nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc làm bài ở nhà (homework) vì không hiểu câu hỏi. Để giúp phụ huynh tìm hiểu về TCHC (Common Core Standards), chúng tôi xin đăng tải dưới đây thông tin về những TCHT mới để phụ huynh có thể giúp con em.

 

Ai tạo nên TCHC?

Các thanh tra giáo dục và thống đốc của 48 tiểu bang đã họp và soạn thảo TCHC. Các TCHC được đem ra áp dụng cho học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp mười hai trong hai bộ môn Anh Ngữ và toán học. Hiện nay 43  tiểu bang đã tiếp nhận và cho áp dụng các tiêu chuẩn này. Không phải chỉ các viên chức giáo dục, hay thống đốc, các giáo viên và giáo sư đại học cũng tham gia vào diễn trình soạn thảo và ấn hành các tiêu chuẩn mới.

 

Vì sao những tiêu chuẩn này được xem là quan trọng?

Quan điểm của các nhà soạn thảo những tiêu chuẩn mới này cho rằng chương trình học mới sẽ giúp học sinh có những năng khiếu thực tiễn để tham gia vào lực lượng lao động một cách có hiệu quả hơn. Nếu học sinh đi lên đại học, TCHC sẽ là nền móng Anh Văn và toán học vì trong những năm học các em đã được tôi luyện qua những bài học suy luận, khám phá và tự tìm lấy câu trả lời.

TCHC cũng sẽ giúp Hoa Kỳ cạnh tranh với các quốc gia tiền tiến khác về mặt giáo dục. Sinh viên và học sinh Hoa Kỳ sẽ có đủ khả năng toán và khoa học ngang bằng hay hơn các học sinh của các quốc gia khác.

Sau khi TCHC ra đời, các tiểu bang bắt đầu tham gia hợp tác với nhau để có một chương trình giáo dục thống nhất trên toàn cõi Hoa Kỳ. Sự hợp tác xuyên tiểu bang bao gồm những công tác dưới đây:

  • Soạn thảo sách, nhu liệu giáo khoa, và những phương tiện học hỏi khác.
  • Soạn thảo các tài liệu thi cử, áp dụng các phương pháp sư phạm thích nghi với TCHT, thay thế những tài liệu thi cử cũ, những phương pháp giảng dạy không còn thích hợp.
  • Duyệt xét hàng năm các kết quả kỳ thi để tìm ra những thiếu sót cho việc cải thiện sự tiến bộ học vấn của con em.
  • Phát triển năng khiếu sư phạm mới để thích nghi với tiêu chuẩn mới.

 

Chúng tôi góp ý:

Trên đây là những thông tin về Common Core Standards (Tiêu Chuẩn Học Vấn Chung). Hiện nay không phải ai ai cũng đồng ý với các nhà soạn thảo TCHC. Trên các phương tiện truyền thông như radio và TV, phe theo và phe chống TCHC vẫn đăng đàn để bảo vệ quan điểm của mình đều đặn. Không chỉ là những nhà giáo dục mà còn là những phụ huynh quan tâm, họ hăng say bài bài bác với những chứng cớ hùng hồn.

Common Core Standards đặt ra những tiêu chuẩn rất xác đáng giúp con em suy luận, tìm tòi câu trả lời. Trước đây, học sinh vẫn dựa vào những câu trả lời có sẵn (multiple choices); ngày nay, học sinh phải lý luận để tìm ra câu trả lời hợp lý. Trong chương trình mới, các em sẽ nổ lực làm việc nếu muốn đạt điểm cao trong lớp học.

Quí phụ huynh cần nhớ rằng mặc dầu có giá trị thực tiển về phương diện hoàn tất độc lập một bài toán hay một câu hỏi văn chương, TCHC sẽ không thể nào hoàn tất một chương trình học của một niên khóa. Lấy một ví dụ, một chương trình toán ngày trước là 15 chương, ngày nay chi có thể 10 chương. Đó là một điều phụ huynh cần quan tâm, nhất là đối với các học sinh muốn có đủ kiến thức để thành công ở đại học.

Đẩy Mạnh Việc Dạy Khoa Học Trong Trường Học

Như trong những bài trước chúng tôi đã đề cập đến sự quan trọng của môn khoa học bên cạnh những môn học khác như toán, Anh Ngữ, lịch sử, địa lý, thể dục… Hôm nay, chúng tôi xin gởi đến quí phụ huynh và độc giả sự quan trọng của khoa học trong trường học từ mẫu giáo đến lớp tám (tức là xong trung học cơ sở), đặt một nền tảng vững chắc cho con em đi vào trung học và đại học, nếu sau này chọn chuyên ngành liên quan đến khoa học.

Để con em có một kiến thức khoa học vững chắc, từ lớp mẫu giáo đến lớp tám, các em phải thông suốt những đề tài về khoa học như các luật về thiên nhiên và tìm hiểu về cây trái thực vật, động vật, các loại đá và sao trời, điện lực và trọng lực, cùng những đề tài khoa học khác. Các em phải biết sự quan trọng của việc thí nghiệm để rút ra kết luận, biết tìm hiểu và thắc mắc. Trí óc các em phải mở rộng để đón nhận những hiểu biết về khoa học, đặt những câu hỏi hiểu biết để loại bỏ những dị đoan, những niềm tin không được chứng minh. Sự hiểu biết khoa học sẽ giúp các em tránh xa những thói quen xấu, có thể mang lại những hậu quả tai hại cho cơ thể và trí não của mình.

Khi đã hoàn tất lớp 8 để vào trung học, các học sinh đã hiểu rõ một số những kiến thức thông thường của khoa học. Các em đã biết sự hình thành của trái đất, của vũ trụ, của những hiện tượng khoa học như thiên tai, hạn hán, biết khá rõ về những cấu trúc cơ thể của con người, động vật và thảo mộc. Các em đã rành về những nguyên tắc cấu thành các thể loại vật chất, những cấu trúc của nguyên từ, phân tử… Những kiến thức căn bản này, mặc dù vẫn ở trong tình trạng khái niệm, sẽ giúp các em có những hiểu biết sâu sắc hơn khi vào trung học để học sinh vật học, các ngành vật lý hóa học và khoa học chuyên biệt khi vào đại học.

Khoa học (science) – nguồn gốc của chữ Hy Lap scientia – tức là kiến thức, một học sinh rành rẽ về khoa học cần phải biết những phương pháp thí nghiệm, hay nói rõ hơn là phương pháp khoa học mà các khoa học gia dùng để chứng minh một lý thuyết mới hay đả phá một lý thuyết trước đây mà những khoa học gia ngày trước đã không có đủ bằng chứng để chứng minh.

Các em phải biết rằng trong không gian cũng như trái đất, mọi việc đều phát sinh theo một trình tự, một qui luật khoa học. Mọi biến cố trong thiên nhiên không phải là tự phát mà có nguyên nhân và hậu quả. Ví dụ các nhà khoa học nhìn thấy thủy triều lên và xuống, và từ những quan sát ấy, họ đã tìm ra sự liên hệ giữa thủy triều và trọng lực. Tinh thần quan sát và nhận xét phải là một quá trình học hỏi trong trường học. Một học sinh nắm vững được phương pháp khoa học sẽ loại bỏ được những kết luận chủ quan, phiến diện và sẽ hướng vào tương lai bằng những tiên đoán về khả năng hiện tại của mình.

Nói rằng khoa học là bất biến cũng không đúng. Nhiều lý thuyết đã được tái chứng minh và đã được thay thế bằng những lý thuyết mới và bằng cớ mới. Trong khoa học không có những sự thật tuyệt đối. Khoa học gia luôn luôn cẩn thận khi công bố những khám phá của mình và dành quyền phản chứng minh cho những khoa học gia đồng nghiệp khác.

Một học sinh có kiến thức khoa học vững chắc sẽ có những thói quen quan sát, đặt vấn đề, thử nghiệm, chứng minh và chia sẻ những khám phá của mình cho mọi người khác. Tinh thần cởi mở hợp tác và chia sẻ giúp các em hợp tác với nhau để làm việc đồng đội. Mặc dù không phải học sinh nào lớn lên đều trở thành khoa học gia, nhưng một trường học có một chương trình khoa học tốt sẽ giúp các em trở thành những công dân am hiểu những kiến thức thông thường và từ đó, áp dụng những kiến thức đã học qua phương pháp khoa học để chọn ngành nghề hay vào đời.

Khoa học có những hiệu quả sâu xa đối với con người. Những khám phá mới dạy về vũ trụ, về DNA, về những khoa học ứng dụng đã thay đổi cuộc sống con người một cách đáng kể trong những năm gần đây. Thế giới bây giờ trở thành một làng nhỏ nhờ những kỹ thuật thông tin diệu kỳ, nhiểu bệnh tật bị loại bỏ hay chữa lành mà trước đây chỉ là một giấc mơ.

Giờ Học Đường mong rằng phụ huynh sẽ nhắc nhở con em đẩy mạnh việc đọc sách khoa học và tìm hiểu khoa học. Trong đời sống, một kiến thức khoa học vững chắc sẽ giúp các em tránh xa những thói quen xấu, những dị đoan mê tín, những suy đoán mù mờ không có nền tảng khoa học.  Bằng một kiến thức khoa học vững chắc, các em sẽ có những quyết định đúng và khá chính xác trong mọi mục tiêu của mình.

Trong đời sống văn minh tiên tiến hiện nay, việc trau dồi kiến thức khoa học không khó khăn lắm. Các em có thể lên online tìm hiểu, đọc những sách khoa học đã phát hành và xem những phim ảnh tài liệu (documentaries) mà hầu như đâu đâu cũng có.

Những thành tựu của khoa học, đâu đâu các em cũng thấy, từ chiếc xe hơi, đến tàu hỏa, máy bay, tàu thủy đến những dụng cụ rất nhỏ như vòi nước trong nhà, TV, điện thoại, tablet… tất cả đều là những công khó làm ra của biết bao nhiêu khoa học gia và những người liên hệ... Có kiến thức khoa học, chúng ta mới biết cám ơn và thưởng thức những thành quả này. Nói như nhà sinh vật học Thomas Henry Huxley, người không có kiến thức khoa học giống như một người đi xem triển lãm những bức tranh tuyệt vời, nhưng không khen tranh, mà khen bức tường đẹp.

 

Chúng tôi xin chúc các em học sinh Việt Nam dù ở nơi nào, sẽ nhìn thấy khoa học là một môn học thích thú để tìm hiểu và học hỏi. Nếu như các em theo học những ngành khoa học, các em sẽ có nhiểu cơ hội để phát triển tương lai của mình, cho mình và cho cộng đồng, nơi các em đang sống.

Thầy Đồ Hoàng

Giáo Dục Cho Con Em Mình: Những Điều Cần Biết

Kể từ năm 2012, nền giáo dục Mỹ đang qua những thay dổi lớn. Các phụ huynh chắc cũng biết qua những thay đổi ở sách giáo khoa con em đem về. Hiện giờ các học khu đã sử dụng những sách giáo khoa mới, mà chính những phụ huynh có trình độ học vấn khá cao cũng cảm thấy bối rối khi nhìn vào những câu hỏi hoàn toàn khác những câu hỏi trong những sách giáo khoa cũ.

Đây là giai đoạn thực nghiệm đang được đem ra bàn cãi trên các diễn đàn công cộng, trên TV, đài phát thanh và cả trên youtube. Là nhà giáo dục chuyên môn, chúng tôi thiết nghĩ cần nói với phụ huynh về đề tài này.

Các chương trình giáo dục mới được thể hiện là bắt nguồn từ những thay đổi to lớn về khoa học. Những tiến bộ của khoa học đã đặt các nhà giáo dục vào một phạm trù mới. Làm thế nào để học sinh sinh viên có thể vào đời với một kiến thức thực tiển, không phải là một kiến thức kinh viện, mất thì giờ và lãng phí tiền bạc. Nền giáo dục tiêu chuẩn chung Common Core là nhằm vào điều ấy. Nếu quí vị phụ huynh đã nhận xét, riêng về mặt toán học, các chương trình đã thay đổi, việc sắp xếp thứ tự học hỏi đã hoàn toàn khác. Nếu những bộ sách giáo khoa ngày trước nặng về hình thức – in đẹp, hình vẽ, phụ lục – thì ngày nay trong bộ sách giáo khoa mới mọi sự đã thay đổi, chỉ tập trung vào một chuyên đề, là người học sinh phải nắm vững lý thuyết và thực hành. Các chương, điều được thu gọn lại, và tập chú vào những lý thuyết căn bản, thay vì đi từng chương theo thứ tự mà nền giáo dục cũ đã sắp xếp. Mặc dù học sinh và sinh viên sẽ phải thích nghi với nền giáo dục mới, nói cho đúng là cách sắp xếp mới, là phụ huynh chúng ta có thể có những đóng góp to lớn trong việc đào tạo con em mình. Sau đây là những ý tưởng gợi ý để giúp quí vị.

Ở Hoa Kỳ, có câu ngạn ngữ nói rằng, trái tim của phụ huynh nằm trong lớp học của con mình. Qủa đúng như vậy, chúng tôi, là phụ huynh, khi các con còn nhỏ, chúng tôi vẫn luôn luôn tập trung tư tưởng của mình vào lớp học của con, vào bạn bè của chúng, và nhất là cô thầy giáo của con. Nếu năm nào con mình có cô thầy giáo giỏi, chúng tôi cũng rất mừng. Mặc dù vậy, chính phụ huynh là người thầy cô đầu tiên và quan trọng nhất đối với con trẻ. Trẻ em sẽ học hỏi nơi phụ huynh, những ước vọng, những kiến thức đầu đời để đi vào lớp học là bắt nguồn từ phụ huynh. Việc giáo dục con em không ngừng nghỉ sau khi con em đã vào trường, việc giáo dục từ phụ huynh vẫn tiếp diễn cho đến ngày chúng khôn lớn. Là người Việt Nam chúng ta luôn luôn nhớ rằng, việc giáo dục con em vẫn sẽ tiếp tục mặc dầu sau này chúng đã đứng tuổi.

Chính vì sự quan trọng của nền giáo dục trong cộng đồng và xã hội mà chúng ta luôn luôn đặt nặng việc giáo dục của con em. Trong những lần về thăm quê nhà, chúng tôi cảm động biết mấy khi thấy phụ huynh, cha hay mẹ, đèo con sau xe gắn máy và chở con bất chấp nắng mưa đến trường. Ở Hoa Kỳ,  là nơi chúng tôi cư ngụ, cũng đa phần phụ huynh thắt lưng buộc bụng để các con có được một nền giáo dục tốt. Các em đi học buổi chiều, cuối tuần, không những để trau dồi thêm những môn học chính mà còn học thêm Việt Ngữ, võ thuật, âm nhạc, để mong trở thành một thành tố có nhiều khả năng để đóng góp cho xã hội.

Tuy nhiên, việc giáo dục con em sẽ thiếu đi thành tố quan trọng nhất đó là phụ huynh. Nếu phụ huynh đặt việc giáo dục con em thành ngôi thứ hai, hay thứ ba , các em sẽ quan sát thấy và hành động tương tự như vậy. Chúng ta luôn luôn duy trì và đặt nặng việc giáo dục nơi con em không sao nhãng. Nếu chúng ta cho rằng bài làm ở nhà không quan trọng bằng điểm thi cử, các em sẽ tập trung vào bài làm trong lớp hay thi cử mà sao nhãng bài làm ở nhà. Nên nhớ, có ba thành tố quan trọng trong việc con em học hành tiến bộ: thi cử, bài làm ở trường, bài làm ở nhà, đó là chưa kể những dự án (project) hay những bài tham cứu (research papers) mà các em phải làm.

Mỗi buổi sáng, quí vị sẽ gọi con em tới trường sau một đêm con em ngũ ngon lành, một bữa ăn sáng đầy đủ, và một thái độ lành mạnh về việc đi học. Hãy đặt để niềm tin cho các em như giá trị của việc học hành cần mẫn, một tinh thần trách nhiệm cao, bền chí cho đến khi đạt được thành công, dạy con em tôn trọng những thẩm quyền hợp pháp (như hiệu trưởng, giáo viên, cố vấn giáo dục…) Những đặc tính này sẽ giúp các em thành công trong học đường và cuộc sống. Hãy đặt những tiêu chuẩn và giá trị nhất định để con em noi theo, miễn là những yêu cầu đó không quá sức của các em.

Thường những học sinh giỏi đến từ những gia đình trong đó cha và mẹ đều cố gắng tạo nên một môi trường lành mạnh cho con em. Những điều này không cần đòi hỏi gia đình phải giàu có. Đọc sách hay chơi đùa cùng em, dẫn em đi đây đi đó và giải thich cho em những cái hay cái đẹp trong thiên nhiên, nơi bảo tàng viện… là những điều dễ làm và giúp các em có những nhận xét khách quan đầu đời.

Sự thành công giáo dục đến từ việc dành thì giờ vào những công việc thích đáng. Nếu một đứa trẻ dành nhiều thì giờ để chơi games, chúng sẽ biết mọi ngõ ngách của kỹ thuật chơi games, nhưng nếu em dành thì giờ để học toán và khoa học, em sẽ am hiểu và thành công trong học đường về những môn học quan trọng này. Bằng chứng cho rằng nếu phụ huynh dành thì giờ gần gũi con, đọc sách với con, giúp các con làm bài… thì đứa trẻ sẽ hấp thu những thói quen tốt ấy và cải thiện rất nhiều việc học ở trường.

Phụ huynh cần biết con của mình đang làm gì, chơi với ai, sách nào em đọc, phim nào em xem. Tìm hiểu về những bài học của con em, sự hoàn tất bài làm, hay em đang chuẩn bị kỳ thi sắp đến.Và chính phụ huynh là người phải theo dõi việc học con em ở trường, xem những bài làm nào các em cần hoàn tất, và không bao giờ sao nhãng việc học hành của con em. Một khi con em không làm tròn bổn phận của một học sinh đối với nhà trường thì thật khó mà đưa con em trở lại con đường học hành chân chính.

 

Trường Học Dạy Gì?

Nếu là những trường học tốt, ở cấp độ tiểu học, các trường tập chú vào những môn học căn bản: Sinh Ngữ (Anh Ngữ – nếu ở Bắc Mỹ), lịch sử, địa dư, toán, khoa học, nghệ thuật và âm nhạc. Những trường học tốt luôn luôn đặt nặng, chuyên chú vào những môn học căn bản này và không vì lý do nào mà bỏ đi một môn học căn bản để thế vào một môn học phụ (elective) khác. Một trường tiểu học tốt sẽ đặt nặng vấn đề đọc (reading), dạy cho học sinh hiểu được chữ viết và bài viết. Đọc là trái tim và là trung tâm của nền giáo dục tiểu học. Nếu một đứa trẻ đi đến trường mà không đọc lưu loát ở cấp lớp (level) của mình, đứa trẻ đó sẽ gặp trở ngại lớn trong việc thành công ở học đường. Nếu một đứa trẻ đi vào trung học mà không đọc được thông thạo, em sẽ thất bại trong việc thành công ở những môn học khác.

Các trường tiểu học ở Mỹ hay bất cứ đâu, đều dạy con em những kiến thức căn bản về sinh ngữ, khoa học, toán, sử địa. Trong chương trình tiểu học, những kiến thức căn bản như hình học, số học căn bản, khoa học thường thức …. đều được lồng vào từ mẫu giáo đến lớp sáu.

Để tóm lược bài viết hôm nay, chúng tôi xin gởi đến quí vị phụ huynh một vài nguyên tắc giáo dục để giúp quí vi theo dõi và giúp đỡ con em Việt Nam chúng ta.

  1. Cha mẹ là những thầy giáo đầu tiên và quan trọng nhất đối với con em. Quí vị càng hoạt động với con em chừng nào, các em càng có cơ hội thành đạt tốt hơn chừng ấy.
  2. Việc giáo dục con em không ngừng ở ngưỡng cửa mẫu giáo. Nhiều phụ huynh khoán trắng việc học của con em cho giáo viên và nhà trường, đây là một sai lầm nghiêm trọng. Giáo viên không thể nào làm việc tốt nếu không có sự tham dự hợp tác của quí vị.
  3. Những năm đầu tiên tạo nên nền tảng học vấn cho con em. Phải cứng rắn để giúp con em từ những năm mới sinh ra đển khi vào trường. Một nền giáo dục tốt từ mẫu giáo cho đến lớp tám sẽ giúp con em có đà tiến lên và không bị thất bại khi vào trung học.
  4. Nhiều trường học ở Mỹ (Việt Nam?) đã không đạt tiêu chuẩn học vấn cao. Quí vị phải tìm hiểu và đòi hỏi nhà trường phải theo đúng tiêu chuẩn học vấn của Bộ Giáo Dục đề ra. (Chúng tôi sẽ có một bài riêng về vấn đề này).
  5. Việc học hành đòi hỏi kỷ luật; kỷ luật đòi hỏi giá trị. Nhiều lớp học đã bị những học sinh xấu quậy phá, nhiều học sinh đã không được dạy dỗ về những đức tính thành công trong học đường.
  6. Hãy theo cảm tính thông thường (common sense). Có nhiều phụ huynh nghĩ rằng mình cần có học vấn cao, hay bằng cấp nhiều mới tìm hiểu được nhà trường. Điều này sai lầm, chỉ cần nhìn vào số lượng bài vở con mình làm; việc phê chuẩn, và sự quan tâm của cô thầy là đủ hiểu phẩm chất giáo dục của nhà trường. Quí vị cần nói chuyện với cô thầy, nói chuyện với các phụ huynh khác. Hãy tin ở giác quan thứ sáu của mình.
  7. Chương trình học là quan trọng. Những gi con em học hành sẽ quyết định mức độ thu nhận của con em. Nhiều nhà trường không nói rõ con em học gì, bài học nào, quan điểm nào… mà con em phải học. Họ mù mờ trong chương trình và phương pháp sư phạm.  Có những bất quân bình về số lượng chương trình học giữa những trường tiểu và trung học đệ nhất cấp (cơ sở) tại Mỹ.
  8. Máy truyền hình không phải là bạn thân của giáo dục. Ở trong nhiều gia đình, TV trở thành một cản trở lớn nhất trong việc giáo dục con em. Nhiều nhà giáo dục nổi tiếng đề nghị rằng quí vị phụ huynh hãy tắt tivi từ Chủ Nhật đến Thứ Sáu trong những tuần lễ con em đi học.
  9. Việc giáo dục có thể được cải thiện bởi quí vị. Là những phụ huynh đóng thuế để giúp các trường công tồn tại, tiếng nói của quí vị rất đáng kể trong việc yêu cầu học khu hay trường công thay đổi những phần giáo dục mà quí vị thấy là tiêu cực.

10.  Nhắm đến những tiêu chuẩn cao cho con em. Không có trường ốc nào, phụ huynh hay con trẻ là hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể đạt đến điều tốt nhất cho con em nếu chúng ta hợp tác với nhau.

Trên đây là những thu nhặt từ những sách vỡ, bài viết, thuyết trình  của những nhà giáo dục danh tiếng, chúng tôi chỉ làm bổn phận sắp xếp và gởi đến quí vị phụ huynh Việt Nam thân thương của chúng tôi, ở tại quê nhà hay bất cứ quê hương tạm dừng nào.

Thầy Đồ Hoàng - San Jose November 30, một ngày mưa bão.


Còn Tuổi Nào Cho Em?

Đó là đề nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bài viết sau đây của Giờ Học Đường không phải để nhắc lại hay ca ngợi bản nhạc, mà chúng tôi xin nói đến những hạn tuổi pháp lý tại Hoa Kỳ về những điều gì các học sinh Việt Nam của chúng ta làm được hay không làm được.

Để bảo vệ thanh thiếu niên và để tránh những vấp phạm to lớn có thể tổn hại đến đời sống của thanh thiếu niên và tương lai của các em, luật pháp Mỹ rất rõ ràng về việc hành xử trong đời sống.

Nói chung, vị thành niên là trong lứa tuổi dưới 18. Ở dưới tuổi này, các em ở dưới sự quản chế của cha mẹ, hay người giám hộ pháp lý. Cha mẹ hay người giám hộ pháp lý phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về những hành vi của các em, phải nuôi ăn ở thích đáng và đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản của các em. Nếu các em phạm pháp, các em cũng được hưởng qui chế xử phạt theo vị thành niên, và thường là phụ huynh liên đới chịu trách nhiệm.

Khi các em bước qua sinh nhật thứ 18, luật pháp Mỹ xem các em đã trưởng thành. Tuy nhiên cũng có giới hạn một số hành vi pháp luật cho phép, và không cho phép. Sau đây là trình tự giới hạn luật pháp sau tuổi 18 (trước năm 1971, lứa tuổi này là 21 nhưng sau Tu Chỉnh Án thứ 26, hạn tuổi này giảm xuống còn 18).

Ở tuổi 18, các thanh niên và thiếu nữ:

  • Có thể ký hợp đồng làm việc
  • Mua bán bất động sản, kể cả chứng khoán
  • Lập gia đình mà không cần sự ưng thuận của cha mẹ hay quan tòa
  • Thưa kiện hay đâm đơn thưa kiện người khác
  • Thỏa hiệp, thanh thỏa những thưa kiện
  • Lập nên hay hủy bỏ tờ di chúc
  • Thừa hưởng gia tài không qua trung gian giám hộ
  • Đi bỏ phiếu trong các kỳ bầu cử liên bang, tiểu bang hay địa phương
  • Thỏa thuận hay từ khước việc điều trị y khoa
  • Gia nhập quân đội mà không cần sự cho phép của cha mẹ

 

Giới hạn

Mặc dù tuổi 18 là tuổi pháp lý cho phép có thể đạt được một số quyền hạn, nhưng các em chỉ có thể có bằng lái tạm thời ở tuổi 16 và không thể mua, sử dụng các loại rượu bia cho đến khi đến tuổi 21.

Lưu ý:

Giả sử hiện giờ các em đã có bằng lái tạm thời ở tuổi 16, nhưng phải đợi tới tuổi 18 các em mới được thu nhận việc làm tài xế. Cẩn thận nếu các em bị bắt gặp có chuyên chở rượu bia trong xe, hay gần xe, các em có thể bị tịch thu bằng lái. Tới 18 tuổi, thanh thiếu niên sẽ độc lập chịu chế tài về việc lái xe, như mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại trên cơ sở thanh niên, cha mẹ không liên đới chịu trách nhiệm. Theo luật, xe của các em phải có bảo hiểm, các em phải mang theo chứng cớ bảo hiểm trong xe. Nếu như còn ở chung với cha mẹ, cha mẹ có thể thêm tên em trên bảo hiểm xe cộ của cha mẹ, nhưng nếu các em dọn nhà ra riêng hay đi xa, và em muốn mang xe đi, cha mẹ em phải liên lạc với hãng bảo hiểm để thương thảo về sự thay đổi này.

Dĩ nhiên nếu em đứng tên mua xe thì xe em phải có bảo hiểm đứng tên em. Em phải mang xe đế Sở Lộ Vận (Department of Motor Vehicles) để đăng ký kèm với chứng cớ bảo hiểm hay khả năng có thể bồi thường tài chánh. Nên nhớ là em sẽ được cấp – nếu ở California – giấy Chủ Quyền màu hồng (California Certificate of Title). Người bán xe phải ký trên tờ giấy này và phải thông báo Sở Lộ Vận trong vòng 5 ngày để chứng minh là không còn sở hữu xe và không chịu trách nhiệm về bảo hiểm xe.

 

Bằng Lái Xe

Nếu như em đã đủ 18 tuổi, muốn có bằng lái xe, em phải hội đủ những điều kiện sau:

  • Có đầy đủ tên họ
  • Lấy dấu tay
  • Đậu kỳ thi sát hạch về mắt (đo mắt)
  • Phải trưng bày số an sinh xã hội
  • Xác nhận ngày, tháng, năm sinh và phải đích thân có mặt
  • Điền đơn và trả lệ phí
  • Đậu kỳ thi viết về luật lệ đi đường
  • Ký tên xác nhận mình phải qua kỳ thi thử hóa chất (chemical test) nếu yêu cầu

Sau đó người đứng đơn sẽ được cấp một giấy phép tạm thời để được lái xe cùng với một người có bằng lái xe trên 18 tuổi và người đó phải ngồi bên cạnh để can thiệp, nếu cần. Để có bằng lái thực thụ, ứng viên phải đậu kỳ thi lái trên đường do Sở Lộ Vận và phải cung cấp bằng cớ bảo hiểm xe cộ. Nếu cần biết thêm chi tiết, hãy vào trang mạng dmv.ca.gov để rõ hơn.


Xe hai bánh có gắn động cơ (motorcycle)

Dưới 21 tuổi, các em có thể xin bằng lái xe loại này, nhưng phải qua lớp học lái xe motor an toàn và phải chờ 6 tháng trước khi được cấp bằng lái xe. Dĩ nhiên là các em phải mang mũ bảo hiểm an toàn, kể cả người được chở.

Thầy Đồ Hoàng

 

Kỳ sau: Những Luật An Toàn Cần Biết Khi Lái Xe

Common Core Math

Trong bài trước, Giờ Học Đường đã đề cập đến chương trình Toán Học mới hiện đang được áp dụng trên 48 tiểu bang của Hoa Kỳ. Sự thay đổi từ Toán Học Truyền Thống (Traditional Math) đến Toán Học Tiêu Chuẩn Chung (Common Core Math) là một điều dễ hiểu: Hoa Kỳ cần bắt kịp và vượt qua các nước như Tân Gia Ba, Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước Âu châu đã áp dụng từ trước nền toán học thực tiễn (applicable math). Nói chung, sự thay đổi này là cần thiết – thiết tưởng Giờ Học Đường cần phải chia sẻ với độc giả và phụ huynh về vấn đề này.

Sự khác biệt giữa hai chính sách giáo dục rất lớn. Chương trình Toán Học Truyền Thống đặt nặng vào lý thuyết. Mỗi quan niệm toán học (math concepts) học sinh cần theo thứ tự từ dễ tới khó, từ không trừu tượng đến trừu tượng (từ số học đến đại số). Việc ứng dụng toán học vào khoa học đời sống không được nhấn mạnh nhiều. Ví dụ, các em được học về đo lường nhưng hầu như không biết sẽ dùng thước kẽ để đo cái gì, hay đo ra làm sao. Các em biết nhiều về lý thuyết hơn là ứng dụng thực tế. Ở cấp độ trung học, phần lớn toán học tập trung vào lý thuyết. Đây là điều khiến nhiều em học sinh, vốn cần có những ứng dụng thực tế dễ hiểu, từ từ xa rời toán học.

Quan điểm toán học mới đòi hỏi các em phải suy luận và áp dụng mỗi lý thuyết toán học vào thực tế. Mọi lý thuyết toán học đều được đưa ngay vào ứng dụng để học sinh thấy được ý nghĩa điều mình vừa học. Rõ ràng có một sự phân định biên giới giữa hai nền toán học. Một bên là toán học đặt nặng về lý thuyết, một bên là đặt nặng về ứng dụng.

Trong Toán Học Tiêu Chuẩn Chung, các em cần sử dụng tối đa trí tưởng tượng để đem điều mình học vào thực tế. Ngày trước, trong kỳ thi cuối năm, các em chỉ cần viết đúng đáp số, khoanh tròn câu trả lời (hoặc bôi đậm) là đã được điểm; bây giờ, các em phải giải thích và lý luận vì sao các em có câu trả lời đó.

Rõ ràng là có sự thay đổi lớn trong việc giáo dục toán học (và cả trong khoa học và ngôn ngữ mà chúng tôi sẽ trình bày sau); phụ huynh Việt Nam sẽ thấy trong niên học này từ những sách giáo khoa các em đem về. Nền giáo dục Hoa Kỳ đang trở dậy sau một giấn ngũ dài để thay đổi quan điểm dạy Toán trong các trường học. Giờ Học Đường đề nghị quí phụ huynh xem sách giáo khoa của các em sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn trong chương trình Toán năm nay. Một ví dụ là trước đây, chương trình xác suất (probability) luôn luôn nằm ở cuối sách, và nhiều trường không có thời giờ dạy đến chương này; nay, một số sách giáo khoa đã để chương này cho giáo viên dạy từ đầu năm.

Sự thay đổi rất cần thiết để giúp đại đa số học sinh học giỏi về Toán. Một khi các em thấy được ý nghĩa của Toán học trong thực tế đời sống, các em sẽ thấy thích thú với môn mình đang học. Phụ huynh cần theo dõi con em trong việc thay đổi chính sách giáo dục hiện nay và giúp con em uyển chuyển thích nghi với chính sách mới này.

Điều cần nhấn mạnh là nếu một học sinh giỏi về khoa học, tất yếu học sinh đó đã phải có một khối ngữ vựng giàu có nhờ xuất sắc về ngôn ngữ; tương tự một học sinh giỏi Toán, không phải chỉ giỏi về số học, hay đại số, hình học, vi tích phân mà còn phải giỏi về năng khiếu giải toán – mà muốn giỏi về năng khiếu này, các em cũng phải giỏi về ngôn ngữ để đọc và hiểu yêu cầu của bài toán.

Chúng ta vẫn biết rằng Hoa Kỳ luon luôn dẫn đầu hai địa hạt Toán và Khoa Học ở cấp đại học và sau đại học. Tuy nhiên, việc ứng dụng nền giáo dục mới là giúp đại đa số, nếu không muốn nói là tất cả học sinh đạt được trình độ thích đáng trong việc học hỏi và áp dụng Toán học trong đời sống. Như Giờ Học Đường đã gởi đến quí phụ huynh lời chia sẻ trước đây: Ba địa hạt khiến các em thành công ở mọi cấp lớp, kể cả ở đại học là Toán, Khoa Học, và Ngôn Ngữ. Đây là ba chân vạc rắn chắc để giúp chiếc ghế giáo dục vững mạnh trên bất cứ nền đất nào, dù ở Việt Nam hay một cộng đồng hải ngoại nào khác.

Thầy Đồ Hoàng

 


Tìm Hiểu Về Common Core

(Common Core, chúng tôi tạm dịch Tiêu Chuẩn Học Vấn Chung)

Trong năm vừa qua, nhiều phụ huynh thường thắc mắc và hỏi chúng tôi về Common Core. Do phải di chuyển cơ sở từ Việt Nam về Mỹ, chúng tôi đã không thể cập nhật tin tức trên trang mạng. Mặc dù thế, số lượng độc giả vẫn tiếp tục theo dõi trang mạng Giờ Học Đường, chúng tôi xin quí độc giả thứ lỗi cho chúng tôi đã không thể cập nhật bài vở tin tức giáo dục đúng lúc. Chúng tôi biết rằng các phụ huynh, nhất là các phụ huynh tại Hoa Kỳ, vẫn thắc mắc về một cao trào mới trong giáo dục, cao trào Common Core. Trong bài tường trình dưới đây, chúng tôi xin viết về cao trào Common Core trong giáo dục để chúng ta và con em có thể thích nghi với hiện trạng giáo dục mới.

Nói chung, các nhà lãnh đạo Mỹ ở cấp Tiểu Bang như Thống Đốc và Thanh Tra Giáo Dục tiểu bang, đã nhiều lần họp và đề quyết phải cải cách giáo dục. Các tiêu chuẩn giáo dục là để giúp các giáo viên cung cấp cho con em những kỹ năng cần thiết để thành công, và cũng để giúp phụ huynh hiểu thêm về những gì đòi hỏi nơi con em trong giáo dục. Common Core ra đời sau khi các nhà lãnh đạo và giáo dục Mỹ đã suy nghiệm và xem xét những thành công trong giáo dục.

Common Core là toàn bộ các tiêu chuẩn đã được các nhà lãnh đạo tiểu bang chấp thuận và cho thi hành trong các trường ốc từ mẫu giáo đến lớp 12. Đây là những tiêu chuẩn được áp dụng trong hai bộ môn Anh Văn và Toán học. Hiện nay có 43 trên số 48 tiểu bang tham gia thiết lập Common Core đã thử nghiệm áp dụng Common Core trong các trường học. Đây là những tiêu chuẩn học vấn giúp cho con em sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông phải có đủ kỹ năng học vấn để thành công ở đại học hệ 4 năm.

Ngoài các nhà lãnh đạo các tiểu bang, các đại diện của giới giáo dục, các cô, thầy cũng đều tham gia vào diễn trình soạn thảo và thiết lập chương trình học Common Core. Những nhà giáo dục từ những Hội Đoàn Giáo Chức Anh Ngữ (NCTE)  cho đến Công Đoàn, Hội Chuyên Gia Toán Học (NCTM), Công Đoàn Giáo Dục Liên Bang (NEA) đều gởi thành viên đến để tham gia việc soạn thảo những tiêu chuẩn Common Core.

Nói chung, những tiêu chuẩn của Common Core đi sát với thực tế trong đời sống hiện nay và nền kinh tế thị trường. Những tiêu chuẩn phải có tính chất phổ quát áp dụng cho toàn cõi Hoa Kỳ để những học sinh và sinh viên tốt nghiệp đều có những kỹ năng thực tế để vào đời, được các công ty, cơ quan thu nhận và được chuẩn bị kỷ càng những kỹ năng cần thiết. Những kỹ năng này sẽ giúp con em không những thành công tại Hoa Kỳ mà còn cạnh tranh với những học sinh và sinh viên trong các nước ngoài Hoa Kỳ.

Mặc dù Common Core là tiêu chuẩn toàn quốc, việc áp dụng và chuẩn nhận những tiêu chuẩn nào cần thiết sẽ được các nhà giáo dục địa phương đề xuất và áp dụng, trên căn bản tiểu bang và địa phương. Chính phủ liên bang hoàn toàn không can dự gì đến việc thiết lập những tiêu chuẩn Common Core. Khác với những qui luật khắt khe của việc áp dụng những phương án giáo dục trước đây, Common Core cho phép các giáo viên rộng rãi thiết lập giáo án, đề ra chương trình giảng dạy cho phù hợp với những yêu cầu của riêng mỗi học sinh. Tuy nhiên, giáo viên được yêu cầu phải theo sát những tiêu chuẩn của Common Core, vốn đã được trắc nghiệm và thành công trên một số địa phương và tại những nước có số học sinh và sinh viên đạt được tiêu chuẩn cao của những nước ngoài Hoa Kỳ. Ngoài ra, việc áp dụng kỹ thuật vào giáo dục sẽ giúp giảm chi phí về tài liệu, sách vở qua hệ thống on-line mà ngày nay hầu như tất cả các trường công lập trên toàn cõi Hoa Kỳ đều áp dụng.

Nói tóm lại, Common Core là câu trả lời từ:

  • Nghiên cứu khách quan, khoa học
  • Những bản thăm dò học sinh sinh viên đại học về những nhu cầu học hỏi cần thiết.
  • Những kết quả thi cử của các học sinh, sinh viên
  • So sánh từ những tiêu chuẩn của tiểu bang và những nước khác
  • Những khảo sát về trình độ Anh Ngữ đa diện, và Toán học thực tiễn.

Các học sinh khuyết tật sẽ được hướng dẫn và giúp đỡ để thích nghi với Common Core trong điều kiện thuận lợi để giúp các em thành công.

Common Core chỉ áp dụng cho Anh Ngữ và Toán học. Lý do là vì hai môn học cốt lõi này sẽ được dùng để học hỏi trong các bộ môn khác. Học sinh phải biết đọc, viết, nói, nghe và dùng ngôn ngữ một cách có hiệu quả trong rất nhiều các bộ môn học khác như Sử, Địa, Khoa Học, và những môn học kỹ thuật từ lớp 6 đến lớp 12. Common Core trong Anh Văn và Toán học là để giúp con em phái triển tối đa sự thành công trong các bộ môn này.

Việc khảo sát mức độ thành công của Common Core vẫn còn trong tình trạng thử nghiệm trong những chương trình ban đầu (pilot).

Mặc dù Common Core là tiêu chuẩn chung, việc đề ra giáo án (lesson plan) và giảng dạy (delivery) vẫn ở trong tầm tay của giáo viên và sự linh hoạt trong môi trường lớp học.

Thầy Đồ Hoàng


(Kỳ Tới: Phân Tích Lợi Hại Mới Của Common Core)

Học Gì, Làm Gì?

Vấn đề con em sẽ chọn ngành học nào là một vấn đề bức thiết của cha mẹ. Trong những năm hoạt động trong ngành giáo dục tại Việt Nam và Hoa Kỳ, điều khiến chúng tôi khá ngạc nhiên là mỗi khi hỏi các em học sinh ở độ tuổi teens muốn học gì khi lớn lên, đa phần các em đều muốn học làm bác sĩ. Chúng tôi bật cười, nếu như xã hội ai cũng là bác sĩ cả thế thì ai là bệnh nhân? Và không nhất thiết mỗi con đường đều dẫn đến La Mã, có nhiều con đường khác để đi đến thành công. Nhưng trước hết cần phải định nghĩa, thành công là gì? Thành công như thế nào?

Giáo Dục Bắt Đầu Từ Gia Đình

Trước hết Giờ Học Đường xin chân thành cám ơn quí độc giả đã đến viếng thăm trang mạng Giờ Học Đường. Con số độc giả truy cập trên 80 ngàn là một niềm khuyến khích cho chúng tôi, những người suốt đời làm việc trong ngành giáo dục. Như chúng tôi đã trình bày trong mục Tôn Chỉ, chúng tôi chỉ ước muốn thấy con em chúng ta có một nền giáo dục tốt đẹp, thành công, và Giờ Học Đường sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin, chỉ dẫn trong địa hạt này.

Summer Fever Strikes Early!

Stacey Williams, M.A, P.P.S.

As we near the end of the school year, the children in our lives are beginning to get “Summer Fever”.  This isn’t a medical condition but it is serious and needs to be treated carefully and completely.  Summer Fever is a condition in which young children and adolescents who are diligent in their studies and habits throughout most of the school year start to become grumpy, irrational, and resistant when approached by teachers or parents with any kind of activity that requires effort.  This condition extends from math class to the family living room.

Vấn Đề Học Hè

Hằng năm, vào mỗi tháng Năm, tháng Sáu chuyện gởi con đi học hè là một đề tài sôi nổi trong gia đình. Nên hay không nên học hè? Đi nghỉ hè hay ở nhà? Làm gì để con em bận rộn trong suốt 3 tháng nghỉ? Vấn đề trông nom trẻ? Ai trông nom? Ở đâu?

Sự Thông Minh và Kỳ Thi Thương Số Thông Minh Stanford-Binet

Chắc hẳn quí vị phụ huynh có con học ở Mỹ, cũng đã nghe nhiều về kỳ thi này. Đây là kỳ thi để sắp lớp cho các em học sinh từ bậc tiểu học đến trung học đệ nhất cấp vào các lớp thông minh đặc biệt, nếu các em hội đủ điều kiện. Tuy nhiên, kỳ thi này thoạt tiên không phải để dành cho các em cực kỳ thông minh mà dành cho các em thiếu khả năng học hỏi trong cấp lớp cùng tuổi của mình.

Tận Dụng Sách Giáo Khoa

Sách giáo khoa, học sinh Việt Năm ở Mỹ vẫn gọi là textbook, vẫn còn là một điều mà phụ huynh cần tìm hiểu. Đây là một khí cụ hữu hiệu để giúp con em học hỏi. Làm sao tận dụng chúng? Và trong đó gồm có những gì? Giờ Học Đường sẽ tuần tự trình bày những lợi điểm của việc sử dụng sách giáo khoa đúng cách.

Trung Học Cơ Sở: Bước Chập Chững Vào Đời

Thưa quí vị phụ huynh,

Đã lâu rồi, Giờ Học Đường có trình bày với quí vị một số bài về việc chuẩn bị cho con em rời bậc tiểu học để bước vào ngưỡng cửa trung học đệ nhất cấp (trung học cơ sở). Nhận thấy vấn đề này là bức thiết  trong hoàn cảnh hiện nay của thời đại thông tin (information age), chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề này để những phụ huynh nào chưa có kinh nghiệm sẽ có những thông tin cần thiết nhằm giúp đỡ con em – sau khi đã qua giai đoạn ấu thơ của những năm tiểu học và bây giờ chập chững “vào đời”, với những trách nhiệm và bổn phận mới. Xin quí vị theo dõi.

Vấn Đề Học Khoa Học

Thế giới ngày nay, như chúng ta đã biết, hiện đang ở trong thời đại thông tin (information age). Chỉ cần nhấn ngón tay trên phím keyboard của một computer là chúng ta có ngay tin tức thông tin điều muốn biết. Thế giới ngày nay cũng đã biến đổi, chỉ cần bấm số trên điện thoại nhà hay di động là chúng ta đã có thể liên lạc với người thân xa ngàn dặm. Chỉ cần mua một vé máy bay, là chúng ta có thể đi đến thăm người thân của mình trong vài giờ đồng hồ, từ một giờ đến mười bảy giờ thay vì cả tháng lênh đênh trên biển. Những điều kỳ diệu này đã xảy ra là nhờ những thành quả của ba điều: sự tưởng tượng phong phú, khoa học kỹ thuật và toán học. Một trong những phân bộ của khoa học là khoa học tự nhiên (natural sciences) và những nhánh phụ của nó.

Một Vài Góp Ý Về Việc Dạy Đọc Hiểu Cho Con Em

Thưở nhỏ khi còn mài quần ở ghế nhà trường, khi học văn, chúng tôi thường được thầy cô khuyến khích đọc thật nhiều sách, bất cứ sách gì. Dĩ nhiên, chúng tôi, dưới cái màn che này, tha hồ đọc truyện kiếm hiệp và lý luận với bất cứ ai phản đối, theo lời “khuyên” của thầy cô.

Bảy Loại Thông Minh

Anh em trong tòa soạn Giờ Học Đường thường vẫn gặp những phụ huynh băn khoăn đặt nhiều câu hỏi về tương lai của các con em họ. Thật tình mà nói chúng tôi chi là những nhà giáo, kiến thức vỏn vẹn trong những gì chúng tôi biết, để truyền đạt và hướng dẫn cho con. Có phụ huynh nói rằng con tôi mê đọc sách quá, chả học toán gì cả. Có phụ huynh nói, con tôi mê chơi game và chỉ giỏi toán mà thôi, ngoài ra chả biết gì cả. Có phụ huynh nói, nó chỉ thích ngoại ngữ, ngoài ra chả giỏi gì khác.

10 Điều Tâm Niệm

Trước khi đi vào 10 điều tâm niệm, em lấy giấy bút ra, và tự trả lời những câu hỏi này:

Họp Phụ Huynh Học Sinh: Những Gì Phụ Huynh Cần Biết

Những cuộc hội họp thường xuyên giữa giáo viên và phụ huynh là một khí cụ hữu hiệu trong việc giúp con em học hành tấn tới. Một buổi họp phụ huynh tốt đẹp luôn luôn là một cơ hội thông tin đầy đủ, bổ ích, thoải mái giữa hai thành phần đóng vai trò giáo dục con em. Đây là một cơ hội để hai bên biết nhau và cùng hoạt động vì một mục đích chung là con của phụ huynh và học sinh của cô thầy.

Một Vài Đóng Góp Đối Với Phụ Huynh Có Con Thông Minh Thiên Bẩm (Gifted and Talented)

Ông bà có thể là phụ huynh của một em thông minh thiên bẩm. Trong nền giáo dục ở bang California, Bộ Giáo Dục đặt hẳn một cơ quan chuyên trách lo dịch vụ cho các em thông minh thiên bẩm, đó là cơ quan California Department of Gifted and Talented Education, gọi tắt là GATE. Bài viết dưới đây sẽ để cập đến những dấu hiệu con trẻ thông minh thiên bẩm, phụ huynh cần phải làm gi để phụ giúp con em, cùng những trang mạng quí vị có thể vào để tìm hiểu thêm.

12 Giá Trị Trẻ Cần Được Học

1. Tính chân thật. Hãy chân thật trong tất cả hành động bạn làm, từ việc trả lời các câu hỏi của trẻ đến tư cách riêng của bạn. Đừng nói dối cho qua chuyện hoặc bảo trẻ nói dối theo ý mình. Nếu có nghi ngờ trẻ không nói thật thì bạn nên khuyến khích chúng hãy suy nghĩ thêm chốc lát trước khi trả lời lại câu hỏi. Dạy cho trẻ biết nói thật là điều rất quan trọng.

Trang 1 trong tổng số 2

Oxford University

Harvard University

Cambridge University

Stanford University

Princeton University