Thursday, Jan 18th

Last update03:43:24 PM GMT

Common Core Math

Trong bài trước, Giờ Học Đường đã đề cập đến chương trình Toán Học mới hiện đang được áp dụng trên 48 tiểu bang của Hoa Kỳ. Sự thay đổi từ Toán Học Truyền Thống (Traditional Math) đến Toán Học Tiêu Chuẩn Chung (Common Core Math) là một điều dễ hiểu: Hoa Kỳ cần bắt kịp và vượt qua các nước như Tân Gia Ba, Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước Âu châu đã áp dụng từ trước nền toán học thực tiễn (applicable math). Nói chung, sự thay đổi này là cần thiết – thiết tưởng Giờ Học Đường cần phải chia sẻ với độc giả và phụ huynh về vấn đề này.

Sự khác biệt giữa hai chính sách giáo dục rất lớn. Chương trình Toán Học Truyền Thống đặt nặng vào lý thuyết. Mỗi quan niệm toán học (math concepts) học sinh cần theo thứ tự từ dễ tới khó, từ không trừu tượng đến trừu tượng (từ số học đến đại số). Việc ứng dụng toán học vào khoa học đời sống không được nhấn mạnh nhiều. Ví dụ, các em được học về đo lường nhưng hầu như không biết sẽ dùng thước kẽ để đo cái gì, hay đo ra làm sao. Các em biết nhiều về lý thuyết hơn là ứng dụng thực tế. Ở cấp độ trung học, phần lớn toán học tập trung vào lý thuyết. Đây là điều khiến nhiều em học sinh, vốn cần có những ứng dụng thực tế dễ hiểu, từ từ xa rời toán học.

Quan điểm toán học mới đòi hỏi các em phải suy luận và áp dụng mỗi lý thuyết toán học vào thực tế. Mọi lý thuyết toán học đều được đưa ngay vào ứng dụng để học sinh thấy được ý nghĩa điều mình vừa học. Rõ ràng có một sự phân định biên giới giữa hai nền toán học. Một bên là toán học đặt nặng về lý thuyết, một bên là đặt nặng về ứng dụng.

Trong Toán Học Tiêu Chuẩn Chung, các em cần sử dụng tối đa trí tưởng tượng để đem điều mình học vào thực tế. Ngày trước, trong kỳ thi cuối năm, các em chỉ cần viết đúng đáp số, khoanh tròn câu trả lời (hoặc bôi đậm) là đã được điểm; bây giờ, các em phải giải thích và lý luận vì sao các em có câu trả lời đó.

Rõ ràng là có sự thay đổi lớn trong việc giáo dục toán học (và cả trong khoa học và ngôn ngữ mà chúng tôi sẽ trình bày sau); phụ huynh Việt Nam sẽ thấy trong niên học này từ những sách giáo khoa các em đem về. Nền giáo dục Hoa Kỳ đang trở dậy sau một giấn ngũ dài để thay đổi quan điểm dạy Toán trong các trường học. Giờ Học Đường đề nghị quí phụ huynh xem sách giáo khoa của các em sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn trong chương trình Toán năm nay. Một ví dụ là trước đây, chương trình xác suất (probability) luôn luôn nằm ở cuối sách, và nhiều trường không có thời giờ dạy đến chương này; nay, một số sách giáo khoa đã để chương này cho giáo viên dạy từ đầu năm.

Sự thay đổi rất cần thiết để giúp đại đa số học sinh học giỏi về Toán. Một khi các em thấy được ý nghĩa của Toán học trong thực tế đời sống, các em sẽ thấy thích thú với môn mình đang học. Phụ huynh cần theo dõi con em trong việc thay đổi chính sách giáo dục hiện nay và giúp con em uyển chuyển thích nghi với chính sách mới này.

Điều cần nhấn mạnh là nếu một học sinh giỏi về khoa học, tất yếu học sinh đó đã phải có một khối ngữ vựng giàu có nhờ xuất sắc về ngôn ngữ; tương tự một học sinh giỏi Toán, không phải chỉ giỏi về số học, hay đại số, hình học, vi tích phân mà còn phải giỏi về năng khiếu giải toán – mà muốn giỏi về năng khiếu này, các em cũng phải giỏi về ngôn ngữ để đọc và hiểu yêu cầu của bài toán.

Chúng ta vẫn biết rằng Hoa Kỳ luon luôn dẫn đầu hai địa hạt Toán và Khoa Học ở cấp đại học và sau đại học. Tuy nhiên, việc ứng dụng nền giáo dục mới là giúp đại đa số, nếu không muốn nói là tất cả học sinh đạt được trình độ thích đáng trong việc học hỏi và áp dụng Toán học trong đời sống. Như Giờ Học Đường đã gởi đến quí phụ huynh lời chia sẻ trước đây: Ba địa hạt khiến các em thành công ở mọi cấp lớp, kể cả ở đại học là Toán, Khoa Học, và Ngôn Ngữ. Đây là ba chân vạc rắn chắc để giúp chiếc ghế giáo dục vững mạnh trên bất cứ nền đất nào, dù ở Việt Nam hay một cộng đồng hải ngoại nào khác.

Thầy Đồ Hoàng

 


Oxford University

Harvard University

Cambridge University

Stanford University

Princeton University