Tuesday, May 22nd

Last update02:43:24 PM GMT

Cùng Nhau Chúng Ta Sẽ Giúp Con Em Học Giỏi

Bài viết sau đây nhằm đặc biệt gởi tới quí vị phụ huynh. Đây không phải là ý kiến riêng của một phụ huynh, hay một nhóm nhà giáo, mà đây là đúc kết những tìm hiểu trong nhiều năm qua của nhiều phụ huynh và cô thầy đang và đã làm việc với con em.

Hãy Quan Tâm Đến Việc Học Của Con Em.

Ông bà phải cho em luôn luôn biết rằng việc học hành tiến bộ của con em là quan trọng đối với ông bà. Hãy tham dự những ngày trường mở cửa (Open House) để đón phụ huynh vào thăm trường, lớp. Hãy tham dự những kỳ họp phụ huynh. Phải biết rõ kỳ điểm được vào học bạ (report card) và gởi về nhà, kể cả những bản báo cáo tiến bộ về điểm (progress report). Nếu ông bà không nhận được một báo cáo như thế, lập tức gọi ngay đến trường yêu cầu xin một bản sao. Đừng bao giờ nghĩ rằng nhà trường sẽ gọi ông bà nếu có vấn đề mất hay thất lạc học bạ, hay thành tích biểu.

 

Thảo Luận Với Con Em Về Những Lớp Học và Đặt Mục Tiêu

Hãy ngồi xuống với các em và thảo luận mục tiêu hợp lý về những tiến bộ của con em trong kỳ (quarter). Con em cần hiểu được những gì ông bà mong đợi nơi con em. Ví dụ, em giỏi Anh Văn, Toán, ông bà sẽ mong là em đạt điểm A. Nhưng nếu em đang phải vất vả với môn Sử Địa, hay Khoa Học, điểm B cũng đã là tốt.

Trong suốt học kỳ, luôn luôn công nhận khen ngợi những tiến bộ của em. Luôn luôn ngợi khen dù đó chỉ là một điểm trên bài thi, hay là trên bài về nhà làm (homework). Vào cuối mỗi học kỳ, tùy ông bà muốn thưởng hay bắt các em chịu hậu quả nếu mục tiêu không đạt được.

Phần thưởng luôn luôn là một điều tốt khi ông bà muốn con em thay đổi về chiều hướng tốt hơn trong việc chuyên cần, nỗ lực, hay là tính hạnh. Sau cùng, học giỏi tự nó đã là một phần thưởng rồi. Việc răn phạt cần phải hợp lý, và tùy lúc thích hợp. Ví dụ, hậu quả của việc đi học trễ là ông bà sẽ bắt em đi ngủ sớm. Không bao giờ lấy đi những hoạt động hay sinh hoạt có tính cách tốt cho em như các hoạt động thể thao, các môn kịch nghệ ở trường, các lớp âm nhạc, hay hướng đạo vv…)

 

Sẵn Sàng Giúp Đỡ Con Em

Sẵn sàng giúp đỡ con em, nhưng không nên làm giúp em hoàn toàn, kể cả những bài đem về nhà làm (homework). Xin hãy nhớ rằng, những công việc này là trách nhiệm của các em, các em cần được biết cách tổ chức để chu toàn những trách nhiệm này, phải làm bài, phải học bài, phải làm những dự án, và chuẩn bị những bài thi sẽ có ở trường, lớp.

 

Luôn Luôn Lắng Nghe

Phụ huynh cần là những người biết lắng nghe những gì em kể đang xảy ra ở trường.

 

Khuyến Khích Các Em Tham Gia Những Hoạt Động Ngoại Vi Ở Trường

Các em cần được khuyến khích tham gia những hoạt động ngoại vi ở trường, có liên hệ đến việc học của con em. Luôn khuyến khích em tham gia ít nhất là một hoạt động này.

 

Theo Dõi Giờ Giấc Của Em

Phụ huynh cần có biện pháp chế tài để các em không coi quá nhiều tivi, chơi game trên computer hay máy game, hoặc nói chuyện quá nhiều với bè bạn. Đồng thời cũng đừng để em làm quá nhiều việc, hay trễ quá trên một công việc.

 

Những Điều Không Nên Làm

  1. Không “than phiền” quá nhiều nếu em bị điểm thấp. Nghe hoài, em sẽ chán không muốn nghe.
  2. Không cho phép em nghỉ ở nhà nếu em không bị bệnh nặng. Nếu cho em nghỉ dù em vẫn có thể đi học được, ông bà đã gởi một “thông điệp” cho em là trường học không quan trọng.
  3. Đừng phê bình cô, thầy trước mặt con em. Con em sẽ mất sự kính trọng đối với cô thầy đó.
  4. Đừng biến sự thành công của con em, hay thất bại của chúng là của mình. Con em sẽ tìm cách “thất bại” để làm reo với phụ huynh.
  5. Đừng bao giờ bắt em đạt những chỉ tiêu hay mục tiêu không hợp lý. Em sẽ biết rằng không đạt nổi và như thế sẽ không cố gắng nữa.

 

Luôn Luôn Hợp Tác Chặt Chẽ Với Nhà Trường Để Theo Dõi Việc Học Con Em.

Một vấn đề về sức khỏe, hay tai họa trong gia đình, phụ huynh có thể gọi giáo sư cố vấn để giúp đỡ em. Nếu có một vấn đề gì cần thảo luận với cô thầy, nên trực tiếp gởi yêu cầu gấp. Nên dùng lời lẽ xây dựng, và lễ độ để đạt được những điều phụ huynh muốn biết.

 

Nếu Con Em Gặp Thất Bại

Phần lớn những học sinh không thành công ở trường tự coi mình là kẻ thua cuộc. Thái độ “Tôi bất cần” chỉ là một cơ chế để tự bào chữa và bảo vệ mình. Cần cho em biết là phụ huynh không bỏ cuộc, và luôn luôn ủng hộ, thương mến và tìm mọi cách giúp đỡ em. Có nhiều nguyên nhân em thất bại:

  1. Đi học không chuyên cần, mất bài, mất điểm và không làm bù lại được. Do vậy em cần đi học mỗi ngày, và nếu quá đau yếu không đi được, xin làm bài bù lại.
  2. Lớp học không thích hợp. Những lớp học quá khó, hay quá dễ, hay không thích hợp cũng là nguyên nhân. Quí vị phụ huynh nên gọi nhà trường để thảo luận, và để xin học những lớp chuyên nghề (career-oriented), nhiều em rất giỏi trong những lớp học cần đến tài khéo của tay chân.
  3. Nếu em không được giao trách nhiệm thì em sẽ không cố gắng. Em có thể sẽ làm cho qua quít. Cần khuyến khích và khen ngợi em nếu em làm giỏi. Phụ huynh luôn luôn quan tâm đến việc học của con em và thuần nhất trong sự quan tâm này.
  4. Một nguyên nhân nữa là em có vấn đề về ma túy hay rượu. Nếu ông bà nghi ngờ em có vấn đề này, trực tiếp nói chuyện với em, với bác sĩ hay với giáo sư cố vấn ở trường.

Thầy Đồ Hoàng

Oxford University

Harvard University

Cambridge University

Stanford University

Princeton University