Friday, Jan 19th

Last update03:43:24 PM GMT

Thế Giới Con Em Ngày Nay

Trong các trường học, ai cũng biết là điểm thi cuối năm của các con em cũng chỉ cao bằng những năm 1970. Với sự gia tăng của kỹ thuật, và những đòi hỏi sự hiểu biết về kỹ thuật và với nền kinh tế toàn thế giới mang tính chất cạnh tranh, những gi tốt cho những năm trước bây giờ không còn tốt nữa.

Ở các hãng xưởng, những ông chủ cảm thấy rằng nhân viên của ông, là những người xuất thân ở đại học, dường như không đủ sức đảm đương công việc vì thiếu những kỹ năng cần thiết, đáng lẽ phải được huấn luyện và hoàn tất trong những năm ở đại học. Vấn đề không chỉ đơn thuần là thiếu học vấn mà còn là những nhân viên đó không tận dụng hoàn toàn khả năng của mình cho công việc cũng như tự kỷ luật mình khi được giao phó một công việc với hạn định thời gian phải hoàn tất.

Ở nhà, phụ huynh thường phải tranh đấu mỗi ngày với những quyết định phải làm với con em. Con em thì chống chọi với những cám dỗ hàng ngày xảy ra tại trường học hay những nơi khác như tình dục, ma túy và bệnh AIDS. Các em “bị“ đòi hỏi phải trưởng thành khi các em chưa sẵn sàng.

 

Phần lớn chúng ta đều đồng ý rằng con em cần có những kỹ năng căn bản để thành công. Những kỹ năng đó là gì? Các nhà giáo dục đồng ý là những kỹ năng sau đây các con em cần có để thành công. Những kỹ năng đó không chỉ là hai, hay ba mà nhiều hơn thế:

  1. Lòng tự tin. Các em tin là mình sẽ làm được một công tác, và sẽ hoàn tất tốt đẹp.
  2. Sự hứng khởi.  Các em, tự trong lòng, muốn làm điều ấy chứ không phải bị bắt buộc
  3. Nỗ lực/Cố gắng. Các em sẵn sàng làm việc, dù cực nhọc đến đâu
  4. Trách nhiệm. Các em biết những gì là đúng
  5. Sáng tạo. Biết bắt đầu từ khởi điểm để đưa đến hành động
  6. Trì chí/Kiên nhẫn. Các em sẽ làm từ đầu đến cuối, không bỏ dở nửa chừng
  7. Quan tâm. Các em biết quan tâm đến kẻ khác
  8. Đội ngũ. Các em biết hợp tác với nhau tốt đẹp để hoàn thành một công tác
  9. Cảm Quan Thông Thường. Các em biết dùng lý trí tự nhiên để phán đoán đúng sai
  10. Giải đoán vấn đề. Các em biết đem thực hành những gì các em tìm thấy, đưa đến hành động để thành công

 

Những kỹ năng này các em có thể học hỏi được từ thầy cô, bè bạn, cha mẹ, và những người thân quen. Đặc biệt là cha mẹ, quí vị có thể dạy dỗ con em những kỹ năng này tại nhà. Nhưng sự thành công học đường đơn lẻ sẽ không đi đến những nơi các em ước muốn: Thành Công.

Thực sự chúng ta cũng không biết những gi các em học hỏi ngày hôm nay sẽ ứng dụng được cho ngày mai không, nhưng chúng ta chắc chắn rằng những đức tính và khả năng có thể sử dụng những điều đã học hỏi để tạo nên thành phẩm hay để giải đoán (solve) những vấn đề mới trong hoàn cảnh mới. Vì vậy chúng ta phải “chuyển tải” giáo dục. Chuyển tải giáo dục, thật sự nghĩa là gì?

Chuyển tải giáo dục là đưa vào trong các em những năng khiếu bất di bất dịch cần thiết để đáp ứng với tình thế mới. Mười điểm nêu trên sẽ là những điều cần thiết cho các em trong mọi hoàn cảnh, dù là thế kỷ 21 hay thế kỷ sau.

Như chúng ta đều biết, thế giới ngày nay càng ngày càng đáng sợ về nhiều mặt, với những cám dỗ và những hố sâu bẩy con em. Những cạm bẫy này và những hố sâu này ngày trước không có. Còn có nhiều lý do nữa để khiến chúng ta, phụ huynh, lo lắng. Ngày xưa khi chúng ta đi học ở trường, chả ai rủ rê chúng ta mua bán ma túy. Âm nhạc chúng ta nghe đầy những lời trữ tình, hay những lời thanh thoát. Ngày nay âm nhạc các em nghe hoàn toàn khác hẵn, những lời lẽ trữ tình gần như không còn nữa, thay vào đó là một số âm nhạc gây bạo loạn, đầy tính chất kích thích tình dục…Ngay trong phim ảnh, sự đổi thay cũng rất đáng sợ. Thay vì những cảnh bãi biển êm đềm hai người ngồi mơ màng thì bây giờ là những hình ảnh bạo loạn, những cảnh mà chúng ta chắc rằng ở tuổi các em chưa nên xem. Điều rõ ràng là các em đã hằng ngày bị “dội bom” (bombarded) bởi những điều các em chưa cần biết và không nên biết. Chính vì lý do đó mà sự dạy dỗ của phụ huynh đối với con em không những chỉ là điều cần thiết mà là một vấn đề có tính cách sinh tử, nghiêm trọng.

Ngày nay, ngay cả những em sinh ra trong gia đình khá giả, vẫn gặp nhiều áp lực xã hội đè nặng trên người (stress). Có nhiều em nghĩ đến sự kết liễu đời mình. Các em bị choáng ngợp bởi nhiều thứ, từ việc có thể đại chiến nguyên tử, tới chuyện lo sợ bố mẹ ly dị, đến việc bị điểm xấu trong trường.

Mặc dù những năng khiếu nói trên không đảm bảo 100% các em sẽ tránh được những cạm bẩy của đời, nhưng chúng tôi tin rằng, một khi các em được tôi luyện trong mười năng khiếu nói trên, sự thành công trong đời sống sẽ là một điều không phải chỉ hứa hẹn, mà có thể khả thi, có thể thực hiện được.

 

Niềm Hi Vọng: Chúng ta luôn luôn hi vọng nơi con em. Để con em có thể đạt những tiến bộ trong đời sống, chúng ta sẽ chỉ cho các em làm thế nào để sống vui và lạc quan, các em sẽ có một đức tính tự kỷ luật mình, và có được một thời khóa biểu chắc nịch để noi theo.

 

Giờ Học Đường sẽ gởi bài thứ hai về việc bắt đầu dạy con em đức tính tự tin bằng những hoạt động căn bản và sơ đẵng nhất. Xin hẹn trong bài tới.

Thầy Đồ Hoàng


Oxford University

Harvard University

Cambridge University

Stanford University

Princeton University