Saturday, Jul 21st

Last update02:43:24 PM GMT

Những Điều Đáng Ca Ngợi Nơi Con Em Chúng Ta: Chăm Chỉ Làm Homework

Mới đây trong dịp nghỉ lễ Tạ Ơn của người Mỹ, chúng tôi đã đến tham quan một số cơ sở giáo dục ở Bắc Cali. Những đại học chúng tôi đến là đại học địa phương San Jose State University, nơi mà một anh trong ban biên tập  Giờ Học Đường đã theo học. Sau đó chúng tôi đến các trường đại học Stanford, Santa Clara, và những trường tiểu học Montgomery, trường Quimby Oak, trường Joseph George, trường Andrew Hill, và trường San Jose High. Cảm tưởng của chúng tôi là những cơ sở này thật quả là thần tiên để các con em học hỏi.

Tuy nhiên, cũng trong dịp này khi nghiên cứu một phần giáo dục của nước Mỹ, chúng tôi đã tìm đọc rất nhiều tài liệu về việc học hành của những học sinh bản xứ, chúng tôi đã tìm thấy một số tài liệu hữu ích, xin trích dẫn dưới đây để ca ngợi con em chúng ta, các em đến từ những quốc gia Á Châu trong đó trẻ Việt Nam là một con số đáng kể.

“Những sự thành công đáng kể của các học sinh đến từ các nước Á Châu đã khiến chúng ta (người Mỹ) suy nghĩ. Các em đến đây với rất ít hoặc không có khả năng Anh Ngữ mà đạt được những thành tích biểu tốt. Điều này đã khiến đưa ra sự tranh luận về đề tài hai nền giáo dục khác nhau, một là giáo dục tự nhiên và bên kia là giáo dục trau dồi (nature versus nurture). Một bản thăm dò của trường đại học Stanford  thâu thập những dữ kiện của các em học sinh trung học ở San Francisco đã cho thấy rằng các em học sinh Á châu liên tục đạt được điểm học bạ cao hơn các học sinh khác, bất kể là mức độ giáo dục hay lợi tức của cha mẹ. Thực ra, tiếng Anh càng nói ở nhà càng nhiều thì các em lại ít thành công ở trường. Các nhà nghiên cứu sau khi tìm hiểu đã kết luận rằng phụ huynh Á châu có khả năng hữu hiệu thúc đẩy con em học hành chăm chỉ.

Bản thăm dò của trường đại học Stanford đo lường số giờ các em trung học bỏ ra để làm bài làm ở nhà (homework) đã đưa ra những sự ngạc nhiên. Các nam sinh Á Châu đã để ra gần 12 giờ mỗi tuần để làm bài làm ở nhà; nam sinh da trắng bỏ ra 8 giờ, và người Mỹ gốc Phi Châu bỏ ra hơn 6 giờ. Đối với nữ sinh, bản thăm dò cho thấy là nữ sinh gốc Á Châu bỏ ra hơn 12 giờ để làm bài làm ở nhà; nữ sinh da trắng 8 giờ, và nữ sinh Mỹ gốc Phi châu hơn 9 giờ.

Học sinh gốc Á Châu đạt điểm cao hơn về những nỗ lực khác, kể cả việc đi học đều đặn và lắng nghe cô thầy trong lớp.

Một bản thăm dò của Đại Học Michigan về các học sinh tiểu học ở Hoa Kỳ, Đài Loan và Nhật Bản cho thấy là trẻ em Mỹ đạt điểm thấp nhất về toán học. Những bản thăm dò cho thấy một điều đáng kinh ngạc là thời gian các em bỏ ra để làm bài làm ở nhà. Các em lớp một ở Mỹ dành khoảng 14 phút mỗi đêm để làm bài và rất ghét làm bài homework. Trẻ em Nhật Bản bỏ ra 37 phút để làm bài mỗi đêm, cũng như trẻ em Đài Loan, và cả hai nhóm sau này đều nói là thích làm bài homework. Điều đáng nói là trẻ em Nhật Bản và Đài Loan đi học mỗi năm 240 ngày, còn ở Mỹ niên học chỉ có 180 ngày.

“Người châu Á tin rằng việc làm trì chí (hard work) tạo nên sự khác biệt đáng kể, và họ đã dạy con cai ho điều ấy.” Đây là ý kiến của một số người Mỹ quan tâm đến nền giáo dục của họ. Phụ huynh Việt Nam, chắc chắn không cần phải nói, đáng được vinh danh trong việc lo lắng học hành cho con em. Trong những bài viết sắp tới, chúng tôi sẽ đăng tải những bài viết của những nhà giáo dục Mỹ liên quan đến vai trò của phụ huynh trong việc giáo dục con em ở nhà và sự hỗ trợ cần thiết trong một đất nước mà nền văn hóa của họ hoàn toàn khác biệt với văn hóa Việt.

Giờ Học Đường

Oxford University

Harvard University

Cambridge University

Stanford University

Princeton University