Sunday, Sep 23rd

Last update02:43:24 PM GMT

Tinh Thần Thể Thao Mã Thượng Tại Trường Học?

Lời Tòa Soạn: Trước hết, Giờ Học Đường chào mừng cộng tác viên Trần Quang Thắng (mà ngày nay sẽ được biết như là Quang Thắng Trần) đã đến California, Hoa Kỳ định cư từ ngày 3 tháng 8 năm 2012. Bạn Thắng là cựu sinh viên trường Sibme tại Saigon và hiện đang theo học ngành animation (họa hình) tại San Jose.

Ước muốn của bạn là đóng góp vào nghệ thuật họa hình và đem niềm vui đến với khách thưởng ngoạn qua nét vẽ họa hình độc đáo của anh. Bài viết sau đây, phỏng theo một số tài liệu giáo dục ở Hoa Kỳ về tinh thần mã thượng, hay đúng ra là tinh thần thể thao vốn tiềm ẩn trong nền giáo dục Hoa Kỳ. “Hữu chí cánh thành”, có khả năng thì làm nên sự nghiệp vì Hoa Kỳ là nước tự do cạnh tranh để tiến tới, không qua những hoạt động “nối tiếp” (connection) con ông cháu cha hay cạy thế. Việc đưa “tinh thần thể thao” vào học đường đã là yếu tố “bẩm sinh” trong nền giáo dục Hoa Kỳ. Chúng ta sẽ không thấy những người nắm những chức vụ quan trọng trong hoạt động tư hay công bất tài, phần lớn những người này họ đều xuất thân từ những người thân lập thân. Những người có thân thế có thể có tiền đi học những đại học lớn, danh tiếng, nhưng ra đời, có thể họ chỉ là những người nắm những chức vụ nhỏ nếu không có thực tài. Tinh thần thể thao, vốn có trong các ngành thể thao, vì trên sân chơi, mọi người đều ở trên một sân chơi bằng phẳng (playing field) công bằng và khán giả hay cổ động viên chính là những người phán xét tài năng của cầu thủ này. Giờ Học Đường xin giới thiệu bài viết của anh và hoàn toàn đồng ý với quan điểm: mong muốn tất cả học sinh hay sinh viên Việt Nam, hãy tự mình đứng lên, học hỏi, mưu tìm kinh nghiệm và đạt đến thành công bằng tự sức của mình.

Thầy Đồ Hoàng

 


Tinh Thần Thể Thao Mã Thượng Tại Trường Học?

Quang Thang Tran

Ngày nay, hầu như tất cả mọi người đều nhận thức được tầm quan trọng của việc cạnh tranh công bằng và tôn trọng người khác của giới trẻ bây giờ. Vậy, câu hỏi được đặt ra là, liệu “tinh thần thể thao mã thượng” có nên được đưa vào giáo trình của các trường học không? Một số người cho là không. Bởi lẽ họ cảm thấy những hành động mã thượng – một khía cạnh nào đó – gần giống với việc tự khoa trương, là không quan trọng và không cần phải được hợp thức hóa trong chương trình giảng dạy của nhà trường, từ đó dẫn đến sự tranh luận gay gắt giữa các bên bất đồng. Tuy nhiên, các ý kiến ủng hộ việc giảng dạy tinh thần fair-play có vẻ chiếm ưu thế hơn. Sau đây là những lợi ích của việc giảng dạy môn học này.

 

Giảng Dạy Một Tinh Thần Thể Thao Tốt Đẹp Cho Học Sinh

Một tinh thần và lối hành xử cao đẹp, cũng như những thái độ tích cực với các hoạt động thể thao, bầu cử trong lớp hay tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ công bằng là những yếu tố tối quan trọng nếu muốn thành công trong trường học. Ngoài ra, chúng còn giúp học sinh trong việc kiểm soát sự bình tĩnh trong những tình huống xúc động, điển hình khi thành công và thua cuộc, qua đó giúp họ – những thanh niên – quen với những áp lực thường nhật không chỉ của giới thể thao mà còn trong chính cuộc đời của họ. Tinh thần thể thao mã thượng – tất nhiên – không phải là một thói quen, nó cần được truyền bá ngay từ ghế nhà trường. Và học sinh, sinh viên cần được giúp hướng đến những hình mẫu tiêu biểu của tinh thần thể thao mã thượng.

 

Hiểu Biết Về Luật Lệ

Người đồng đội tốt là những người hiểu biết các luật lệ của cuộc chơi. Và, một người không biết luật không thể chơi theo luật được. Vô số những cuộc cải vã trên sân chơi thể thao xảy ra bởi vận động viên không hiểu tường tận trách nhiệm của họ. Không chỉ vậy, việc hiểu biết luật lệ còn áp dụng cho các trường hợp khác, điển hình như những cuộc tranh tài kiến thức của sinh viên, điều đầu tiên họ cần biết là các hướng dẫn và quy tắc. Thêm vào đó, kiến thức tốt cũng sẽ tạo cho họ một lợi thế nhất định. Những người hiểu biết và tuân thủ luật lệ thường có tỷ lệ thành công cao hơn trong những môi trường nhất định, giả dụ như trong trường học, nơi mà thành tích tốt luôn được xem trọng. Qua việc giảng dạy tinh thần cao đẹp trong thể thao, học sinh và sinh viên sẽ hiểu thêm về sự liên hệ giữa luật lệ và thành công.

 

Kiểm Soát Sự Mất Cân Bằng Và Rối Loạn

Một tinh thần tốt sẽ giúp người ta giữ tập trung và tăng khả năng kiếm soát hành vi. Ngày nay, có vẻ như chúng ta đã quá quen với cảnh tranh luận nảy lửa giữa cầu thủ và trọng tài. Tuy nhiên, một người chơi thể thao chuyên nghiệp sẽ không bao giờ tranh cãi với đối thủ, huấn luyện viên hay các nhân viên khác. Họ có khả năng kiểm soát sự nóng giận và mất cân bằng một cách bình tĩnh, qua đó họ kiểm soát được cuộc chơi của chính họ. Những vận động viên chuyên nghiệp tập trung đến việc đạt được thành công. Và họ hiểu rằng những cơn nóng giận không được kiếm soát có thể thực sự khiến bản thân họ mắc những sai lầm rất đáng xấu hổ. Thêm vào đó, những hành động như thế sẽ khiến dư luận và báo chí gán cho họ những biệt danh không hay. Những kẻ “nóng đầu” hay “hung bạo” trong thể thao tất nhiên không phải là những người thành công, bởi lẽ, một vận động viên chuẩn mực được đánh giá bởi cách cư xử của họ. Cho nên, việc giảng dạy những hậu quả của các hành động thiếu suy nghĩ cũng là một phần của việc truyền đạt tinh thần mã thượng trong thể thao. Qua đó sinh viên, học sinh sẽ biết cách kiếm soát tốt hơn cảm xúc của họ và đạt được hiệu quả cao hơn trong công việc cũng như học tập.

 

Nhận Trách Nhiệm

Vận động viên chuyên nghiệp luôn biết cách đón nhận trách nhiệm của họ. Và một người hiểu rõ trách nhiệm của họ là người thành công nhất. Những người có lối suy nghĩ tích cực thậm chí còn có thể thay đổi người khác, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn. Ví dụ như một cầu thủ bóng rổ thiên tài có thể hướng dẫn cho những người kém hơn họ. Việc giúp đỡ đồng đội sẽ nâng cao thành tích và tinh thần của cả đội, qua đó giúp đội bức phá và đạt được những thành tích rực rỡ cũng như vươn lên những tầm cao mới. Tinh thần thể thao mã thượng còn bao gồm cả việc tự nhận sai lầm. Có thể thấy rõ là những người bỏ qua việc tập luyện một tinh thần cao cả thường có xu hướng đổ lỗi cho người khác khi chính họ để vuột mất cơ hội. Và, nếu một đội mà toàn những thành viên ích kỷ như vậy, thì liệu hậu quả sẽ như thế nào? Và, những sinh viên, học sinh tham gia những đội nhóm trong trường – có thể là một nhóm nhỏ giải bài tập toán chung hay một câu lạc bộ nào đó – sẽ có cơ hội hiểu rõ tầm quan trọng cũng như cách đón nhận trách nhiệm của bản thân và giúp đỡ đồng đội.

 

Vui Với Chiến Thắng, Cười Khi Thất Bại

Tinh thần mã thượng trong thể thao giúp các vận động viên tận hưởng chiến thắng một cách toàn vẹn nhất. Tưởng tượng nếu bạn thắng nhờ vào thủ đoạn hay những lối cư xử thiếu đạo đức với đối thủ, thì liệu đó có phải chiến thắng không? Những vận động viên chuyên nghiệp thực sự luôn tuân thủ các luật lệ. Họ cảm thấy tự hào ngay cả khi thất bại bởi theo họ, cuộc chơi của họ đến từ sự hợp tác, trung thực và tôn trọng. Người chiến thắng thực sự luôn tôn trọng và chúc mừng đối thủ của họ song song với việc chia vui với đồng đội, nhưng hành động thân thiện này sẽ tạo ấn tượng tốt với đồng đội và cả chính đối thủ của họ. Và tất nhiên là những vận động viên nào biết cách tôn trọng người khác luôn được nhận lại sự kính nể từ huấn luyện viên, cổ động viên và cả đối thủ của họ. Việc giảng dạy tinh thần mã thượng ở khía cạnh này giúp sinh viên khám phá được lợi ích của việc cư xử chuẩn mực, trách nhiệm của lãnh đạo và cả cách chiến thắng cũng như thất bại trong tư thế ngẩng cao đầu.

 

Tổng Kết

Tinh thần mã thượng là một ý tưởng xuất sắc và cần được giảng dạy từ ghế nhà trường. Sinh viên và học sinh cần được hướng dẫn để trở thành những “người chơi tốt”. Họ – những sinh viên – sẽ biết cách chịu trách nhiệm cho những hành động của chính họ qua đó tạo ấn tượng và sự thay đổi tích cực cho người khác. Rồi khi họ – những người với tinh thần mã thượng - đến tuổi đi làm, công ty của họ sẽ được lợi, cộng đồng và xã hội cũng được lợi, khi ngày nào đó những con người chuẩn mực này trở thành lãnh đạo. Đó là lý do tại sao chúng ta phải bắt đầu việc giảng dạy cho sinh viên học sinh một tinh thần thể thao cao đẹp – và những lợi ích của nó – ngay từ ghế nhà trường.


Oxford University

Harvard University

Cambridge University

Stanford University

Princeton University