Friday, Jan 19th

Stonehenge ở Anh

Vòng tròn đá Stonehenge ở Anh được coi là một trong các di chỉ khảo cổ học bí ẩn nhất trên thế giới. Là một công trình kiến trúc lớn làm bằng đá được đặt tại vùng phía Nam nước Anh,  Stonehenge bao gồm các tảng đá lớn được xếp thành một vòng tròn.

Bản thân chữ Stonehenge cũng có nghĩa là “hanging stone” trong tiếng Anh cổ. Thời điểm bắt đầu xây dựng Stonehenge được cho là vào khoảng năm 3100 trước Công nguyên và phải xây mất 2000 năm vì các tảng đá được sử dụng cho công trình này phải lấy ở một nơi rất xa.

Có rất nhiều giả thuyết khác nhau về mục đích xây dựng Stonehenge. Người ta cho rằng công trình này được dựng lên để kỷ niệm những người lính dũng cảm đã chết trong chiến tranh. Trong khi đó một số khác lại tin rằng đây là một đền thờ của người La Mã. Cũng có giả thiết cho rằng đây là công trình do người ngoài hành tinh xây dựng bởi khối lượng công việc quá đồ sộ và khó có thể tưởng tượng lại được làm hoàn toàn bằng sức người. Những hòn đá cực lớn này được xếp theo hướng từ đông bắc sang tây nam, và điều này đã khiến nhiều người tin rằng đây là một đài thiên văn của người cổ đại dùng để quan sát mặt trời, mặt trăng và lập lịch. Hàng năm cứ vào ngày hạ chí (ngày 21 tháng 6) có rất nhiều người lại đổ tới Stonehenge để chứng kiến mặt trời mọc lên thẳng hàng với một trong các hòn đá khi đứng ở tâm của vòng tròn đá này. Một số người lại tin rằng “đài thiên văn” này cũng được dùng để dự đoán các hiện tượng nhật thực và nguyệt thực.

Khám phá gần đây nhất nghiêng về giả thiết Stonehenge có thể được dựng lên để làm nơi thờ mặt trời. Sử dụng công nghệ hình ảnh địa vật lý và quan sát radar từ trên không, một nhóm nhà khoa học đã phát hiện ra 2 hố lớn ở vị trí hàng rào đá của công trình Stonehenge. Hai hố này rộng hơn 16 feet, sâu 3 feet, nằm ở phía bắc Stonehenge. Khi nhìn từ hòn đá bí ẩn Heel Stone đứng ngay ngoài lối vào Stonehenge, những cái hố giống như dấu hiệu của việc chào đón Mặt trời mọc lên vào giữa trưa hè. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng nó được sử dụng trong nghi lễ ăn mừng sự di chuyển của mặt trời trong ngày hạ chí. Giả thiết này càng có sức thuyết phục hơn khi đo khoảng cách giữa 2 hố này. Họ phát hiện ra nghi lễ sẽ kết thúc chính xác từ hố đông sang hố tây vào lúc giữa trưa, khi mặt trời lên đỉnh Stonehenge.

(sưu tầm và tổng hợp)