Sunday, Sep 23rd

Last update02:43:24 PM GMT

Vài Điều Lý Thú Về Thương Hiệu Champagne

Nép mình bên cạnh những cánh đồng nho xanh ngút ngàn là một ngôi làng nhỏ thuôc địa phận nước Thụy Sĩ. Đã hàng trăm năm nay, người dân của làng này vẫn chỉ sống bằng nghề nông với công việc chủ yếu là trồng nho và cất rượu. Ngôi làng tuy bé nhỏ nhưng lại có cái tên rất nổi tiếng : Champagne. Cách đó “chỉ mấy bước chân”, ngay bên kia biên giới thuộc địa phận nước Pháp lại cũng có một vùng đất có cái tên giống hệt như vậy và người Pháp bên đó cũng có nghề trồng nho và cất rượu. Người ta thường gọi ngôi làng Champagne của Thụy Sĩ là “Champagne nhỏ” còn làng Champagne của Pháp là “Champagne lớn”.

Chuyện thành rắc rối cách đây hơn 30 năm khi thương hiệu Champagne trở nên quá nổi tiếng. Khi cả hai vùng đất đều có tên là Champagne và tất yếu là có đến hai loại rượu Champagne được bán ra trên thế giới. Người Thụy Sĩ đến bây giờ có thể tự trách mình vì đã quá “nông nỗi” khi không muốn “chung một dòng sông” với rượu Champagne Pháp nên đã quyết định lấy những cái tên khác như “Bonvillars”, “Corcelles” để thay thế. Và khi nhận ra cái tên Champagne mới là tài sản quý báu nhất, người Thụy Sĩ đã quay trở về với cái tên truyền thống nhưng mọi sự đã quá muộn. Người Pháp tỏ ra là những thương nhân khôn ngoan hơn, đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho rượu Champagne từ năm 1974.

Phán quyết cuối cùng của tòa án Liên minh châu Âu là người dân làng “Champagne nhỏ” từ nay sẽ phải tìm một cái tên khác cho những thùng rượu của mình để không xâm hại đến thương hiệu Champagne của người Pháp. Làng Champagne – Thụy Sĩ ngậm ngùi từ bỏ việc ghi trên chai rượu của họ dòng chữ “Vin du Champagne”, thay cho chữ Champagne là chữ Libre-Champ. Ngay lập tức, doanh số bán rượu của làng giảm từ 110,000 chai vào năm 2000 xuống chỉ còn 32,000 chai vào năm 2007.


Oxford University

Harvard University

Cambridge University

Stanford University

Princeton University