Friday, Jan 19th

Last update03:43:24 PM GMT

Tác Dụng Của Cà Chua

Cây cà chua có tên khoa học là Lycopesium Esculentum, có nguồn gốc từ Nam Mỹ, là loại rau ăn quả, họ Cà (Solanaceae). Quả có chứa nhiền vitamin C nên có vị chua. Cà chua là cây dài ngày, tự thụ phấn. Quả cà chua mọng, khi chin có màu vàng hoặc đỏ, có nhiều hình dạng: tròn, dẹt, có cạnh, có múi ..

Màu đỏ của cà chua cũng cho thấy hàm lượng vitamin A thiên nhiên trong cà chua cao, trung bình 100 gram cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin A, vitamin B6, vitamin C. Ngoài ra, còn có vitamin B1, B2; các chất bổ dưỡng như đạm, đường, chất béo; khoáng vi lượng như canxi, sắt, kali, phosphor … có lợi cho sức khỏe.

Chính nhờ các yếu tố trên, cà chua được xem là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Mùa hè cà chua có tỉ lệ đường/độ chua cao nhất, được kể là 10 so với mùa xuân là 7. Lượng vitamin C thấp nhất vào mùa xuân (12 mg/100g) so với 15mg đầu hè và cao nhất vào cuối hè.

Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp tiểu tiện và tiêu hóa tốt.

 

Tuy nhiên, khi ăn cà chua sống cần lưu ý những điểm sau:

- Bụng đang đói không nên ăn nhiều cà chua dễ bị đau dạ dày,

- Không được ăn cà chua bị úng, nát .. đề phòng chống bị ngộ độc.

- Lượng acid hữu cơ trong cà chua sống tương đối lớn, có thể gây co thắt túi mật. Vì vậy, người bị bệnh sỏi mật cần lưu ý.

- Trong cà chua cũng có một lượng nhỏ purin nên những người bị bệnh gout cần thận trọng.

Oxford University

Harvard University

Cambridge University

Stanford University

Princeton University