Friday, Jan 19th

Last update03:43:24 PM GMT

Nên Hay Không Nên Dạy Tính Dục Cho Con Trẻ ?

Trong những bài sắp tới Giờ Học Đường sẽ đề cập đến những khám phá mới nhất về tính dục nơi con trẻ. Việc đưa  giáo dục giới tính và tình dục vào chương trình học là một điều nên làm. Vấn đề là phải làm như thế  nào để đưa vào? Tình dục có ảnh hưởng tới việc học hành không?

 

Những khám phá và nghiên cứu mới đây cho thấy là không có sự sai biệt nào lớn lao giữa trí thông minh qua chỉ số IQ (thương số thông minh) giữa con trai và con gái. Mặc dù vậy, hầu như xã hội nào cũng hi vọng là con trai sẽ theo ngành toán, khoa học,  con gái sẽ học nhân văn,  văn chương.  Hình ảnh một cô gái mang kiếng cận, tối ngày chăm chăm sách vở, làm toán này toán nọ, là một hình ảnh  không mấy thuận lợi cho những bạn gái muốn vào học ngành đòi hỏi rất nhiều khả năng lý luận và thông minh này. Có lẽ chúng ta nên tìm hiểu cội nguồn và để đem lại sự thăng bằng và công bình cho hai giới tính, nam và nữ, trong khi theo đuổi chọn  ngành nghề thích hợp cho mình. Để bắt đầu, chúng ta sẽ bàn đến việc giáo dục giới tính và tình dục cho con em.
Khi con em lên năm tuổi, sự nhận thức về giới tính đã rõ ràng. Em trai đã biết mình là trai, em gái đã  biết mình là gái, dù bố mẹ có vì vui mà mặc cho em  quần áo trái với giới tính của em.  Phần lớn các em khi lớn lên sẽ là đơn tính (heterosexual), có nghĩa là chỉ có thể có tình dục với người khác phái mà thôi; một thiểu số nhỏ sẽ là đồng tính (homosexual), chỉ ham muốn tình dục với người đồng phái. Một nhóm nữa là lưỡng tính (bisexual), họ ham muốn cả tình dục với người  cùng phái mình hoặc khác phái. Mặc dù vậy, những người  đàn ông lưỡng  tính và đồng tính, luôn luôn cho rằng họ là đàn ông, và ngược lại những phụ nữ lưỡng tính hay đồng tính cũng chỉ nghĩ họ là phụ nữ. Để bạn đọc của Giờ Học Đường có một khái niệm mới mẻ là tính dục nơi con trẻ, chúng tôi sẽ bàn qua về những  vấn đề tính dục trong giới trẻ, và xem chúng ta làm gì để  giúp các em có kiến thức về địa hạt quan trọng này.  Trong một cuộc nghiên cứu rông rãi mới đây, người ta ước lượng riêng tại Mỹ, có 4% là nam đồng tính và 2% là nữ đồng tính. Và bạn đọc cũng đừng quên là có 2/3  những dân tộc trên thế giới ngày nay đã chấp nhận đồng tính luyến ái là bình thường và không còn khắt khe như trước. Tại Mỹ, hình ảnh hai học sinh đồng phái, trong trường học, ôm nhau hôn hít không hề gây sự tò mò cho các đồng môn.

Chuyện đồng tính luyến ái không phải là chuyện bây giờ mới có, những tranh ảnh trên tường tìm thấy trong nhà mồ của Diver (Tomb of Diver); 480-470 năm trước Thiên Chúa  của cộng đồng người Hi Lạp ở miền nam nước Ý cổ, cho thấy hai người đàn ông âu yếm nhau, chứng tỏ rằng việc đồng tính luyến ái đã có từ lâu, và được chấp nhận rộng rãi.


Lưỡng tính: Sự  thu hút nhị trùng

Lưỡng tính mang rất nhiều hình thái, vì thế rất khó định nghĩa thế nào là lưỡng tính. Có những người lưỡng tính thích có những phiêu lưu vừa tình cảm lãng mạn vừa xác thịt của cả hai phái, có người thì thích lãng mạn với một phái nhưng lại muốn có tình dục với phái khác. Việc gộp chung  những  người đồng tính luyến ái và những người lưỡng tính là sai lầm. Thực sự số người lưỡng tính ít hơn người đồng tính rất nhiều,  và có nhiều phụ nữ lưỡng tính hơn đàn ông.
Môi trường và sở thích tính dục
Nhà tâm lý học Freud giải thích việc con trai sau này trở thành đồng tính là bị mặc cảm Oedipe, tìm cách thương mẹ nhưng không tranh dành nỗi với bố, do đó cậu con đồng hoá mình là mẹ để được bố yêu. Tuy nhiên trong một phúc trình sau khi khảo sát 1,000 người đồng tính nam và nữ, có sự khác biệt trong phương cách những người này cư xử với bố mẹ. So sánh với những người đơn tính, những người đồng tính ít có một quan hệ tốt đẹp với cha mẹ, đặc biệt là cha mẹ cùng là một giới tính với mình. Dấu hiệu cho thấy một người sau này trở thành đồng tính luyến ái là phương cách họ cảm thấy về dục tính của mình lúc tuổi mới lớn hơn là những gì họ làm về dục tính của mình. Ước muốn đồng tính và những ý tưởng khoái lạc hoang dại đi kèm thường xảy đến trước khi dậy thì, có khi sớm ở tuổi ba hay bốn. Trong một số trường hợp và ở một số văn hoá, có một vài thời kỳ xã hội trong đó cậu con trai có những quan hệ tính dục với người đàn ông lớn tuổi hơn, nhưng sau đó từ bỏ thói tính này, lập gia đình, quan hệ  tình dục với vợ và sinh con đẻ cái bình thường.
Cơ thể sinh lý và sở thích tính dục
Những phúc trình về đồng tính luyến ái của những người sinh đôi cho thấy một vài yếu tố quyết định trong việc một hay hai trẻ sinh đôi trở thành đồng tính. Nếu một người đàn ông là đồng tính (gay), và người anh em sinh đôi cùng có số DNA như nhau (giống nhau như hai giọt nước-identical), thì cơ may là người kia cũng là đồng tính sẽ là 52% , còn  nếu chỉ là sinh đôi thường (fraternal), thì cơ may đó giảm xuống 22%.
Tương tự, người nữ đồng tính-lesbian, có người chị hay em sinh đôi như hai giọt nước, thì xác suất sẽ là 48%, kỳ dư, chỉ là sinh đôi thường, sẽ là 16%. Theo nhà di truyền học Dean Hamer, thì người đàn ông đồng tính có một gen (gene) hay một số gen (genes) trong khu vực chuyên biệt X chromosome. Có thể, điều này chưa hoàn toàn  xác định được là những genes này tạo nên những khuôn mẫu hormone (hoóc-môn) quản trị thói tính đồng tình của người này.
Cũng có một giả thuyết cho rằng số lượng quá thấp andogens tromg máu sẽ quyết định một người là đồng tính. Một giả thuyết khác cho rằng  đồng tính  trong  người nam là do số lượng hormones nam quá thấp. Có khám phá khoa học khẳng định là sự quyết định về sở thích tính dục là từ lúc em bé chưa chào đời.


(còn tiếp)


Oxford University

Harvard University

Cambridge University

Stanford University

Princeton University